I got an email with a list of Bob Ong quotes (Bob Ong’s an anonymous and very famous Filipino writer…and no one has ever seen him) from Joanna, who could have used it very much two years ago. XD I’ve translated it for the others’ benefit. I love the last one best.
1. “Kung hindi mo mahal ang isang tao, wag ka nang magpakita ng motibo para mahalin ka nya..”
If you don’t love someone, don’t give him/her a reason to love you.
2. “Huwag mong bitawan ang bagay na hindi mo kayang makitang hawak ng iba.”
Don’t let go of something you won’t be able to stand seeing in someone else’s hands.
3. “Huwag mong hawakan kung alam mong bibitawan mo lang.”
Don’t hold it if you know you’re just going to drop it.
4. “Huwag na huwag ka hahawak kapag alam mong may hawak ka na.”
Never ever hold it if you know you’re already holding something else.
5. “Parang elevator lang yan eh, bakit mo pagsisiksikan ung sarili mo kung walang pwesto para sayo. Eh meron naman hagdan, ayaw mo lang pansinin.”
It’s just like an elevator; why would you crowd in if there’s no place for you? There are stairs anyway; you just don’t want to notice them.
6. “Kung maghihintay ka nang lalandi sayo, walang mangyayari sa buhay mo.. Dapat lumandi ka din.”
If you’re just going to wait for someone to flirt with you, your life will go nowhere…you should go flirt yourself. (Flirting is the closest English term I can get to malandi, and it’s still not adequate XD)
7. “Pag may mahal ka at ayaw sayo, hayaan mo. Malay mo sa mga susunod na araw ayaw mo na din sa kanya, naunahan ka lang.”
If you love someone who doesn’t love you back, just let it go. Who knows, maybe one day you won’t love him/her too;s/he just beat you to it.
8. “Hiwalayan na kung di ka na masaya. Walang gamot sa tanga kundi pagkukusa.”
Break it off if you’re not happy. The only cure for stupidity is initiative.
9. “Pag hindi ka mahal ng mahal mo wag ka magreklamo. Kasi may mga tao rin na di mo mahal pero mahal ka.. Kaya quits lang.”
If s/he doesn’t love you, don’t complain. There may be someone out there whom you don’t love but loves you too…so just call it even.
10. “Kung dalawa ang mahal mo, piliin mo yung pangalawa. Kasi hindi ka naman magmamahal ng iba kung mahal mo talaga yung una.”
If you find yourself loving two people, pick the second one. Because you won’t love anyone else if you really love the first.
11. “Hindi porke’t madalas mong ka-chat, kausap sa telepono, kasama sa mga lakad o ka-text ng wantusawa eh may gusto sayo at magkakatuluyan kayo. Meron lang talagang mga taong sadyang friendly, sweet, flirt, malandi, pa-fall o paasa.”
Just because you two frequently chat, talk on the phone, walk together, or text each other till eternity doesn’t mean s/he loves you and you’ll end up together. There really are people who are deliberately friendly, sweet, flirtatious, easy, or just hopeful.
12. “Huwag magmadali sa babae o lalaki. Tatlo, lima, sampung taon, mag-iiba ang pamantayan mo at maiisip mong hindi pala tamang pumili ng kapareha dahil lang maganda o nakakalibog ito. Totong mas mahalaga ang kalooban ng tao higit sa anuman. Sa paglipas ng panahon, maging ang mga crush ng bayan nagmumukha ding pandesal, maniwala ka.”
Don’t rush when it comes to women or men. Three, five, ten years from now, your standards will change and you’ll realize it’s not right to pick someone just because s/he’s beautiful or hot. It’s true that personality is more valuable than anything else. When the time comes that the national heartthrob has the face of a bread roll, believe it.
13. “Minsan kahit ikaw ang nakaschedule, kailangan mo pa rin maghintay, kasi hindi ikaw ang priority.”
Sometimes even if you have a booking, you’ll still need to wait, because you’re not top priority.
14. “Mahirap pumapel sa buhay ng tao. Lalo na kung hindi ikaw yung bida sa script na pinili nya.”
It’s hard to figure into someone’s life. Especially if you’re not the protagonist in the script that s/he has chosen. (This one’s really lost in translation. The Tagalog root word for “to figure” is the same as “paper.”)
15. “Alam mo ba kung gaano kalayo ang pagitan ng dalawang tao pag nagtalikuran na sila? Kailangan mong libutin ang buong mundo para lang makaharap ulit ang taong tinalikuran mo.”
Do you know the distance between two people who have turned their backs from one another? You’ll need to circle the whole world just to face the person whom you had turned your back from.
16. “Mas mabuting mabigo sa paggawa ng isang bagay kesa magtagumpay sa paggawa ng wala”
It’s better to be defeated at doing something rather than to be victorious over doing nothing.
17. “Hindi lahat ng kaya mong intindihin ay katotohan, at hindi lahat ng hindi mo kayang intindihin ay kasinungalingan”
Not everything you understand is truth, and not everything you don’t understand is a lie.
18. “Kung nagmahal ka ng taong di dapat at nasaktan ka, wag mong sisihin ang puso mo. Tumitibok lng yan para mag-supply ng dugo sa katawan mo. Ngayon, kung magaling ka sa anatomy at ang sisisihin mo naman ay ang hypothalamus mo na kumokontrol ng emotions mo, mali ka pa rin! Bakit? Utang na loob! Wag mong isisi sa body organs mo ang mga sama ng loob mo sa buhay! Tandaan mo: magiging masaya ka lang kung matututo kang tanggapin na hindi ang puso, utak, atay o bituka mo ang may kasalanan sa lahat ng nangyari sayo, kundi IKAW mismo!”
If you had loved someone whom you shouldn’t have and you were hurt, don’t blame your heart. It beats only to supply blood to your body. Now if you’re good at anatomy and you blame your hypothalamus, which controls your emotions, you’re still wrong! Why? Have a sense of gratitude! Don’t blame your body organs for your misgivings about life! You’ll be happy only when you learn to accept that it’s not your heart, your brain, your liver or your intestines that’s at fault for everything that has happened in your life; it’s you.
19. “Pakawalan mo yung mga bagay na nakakasakit sa iyo kahit na pinasasaya ka nito. Wag mong hintayin ang araw na sakit na lang ang nararamdaman mo at iniwan ka na ng kasiyahan mo.”
Let go of that thing that hurts you even if it gives you happiness. Don’t wait for the day when all you feel is the pain and your happiness has left you.
20. “Gamitin ang puso para alagaan ang mga taong malalapit sa iyo. Gamitin ang utak para alagaan ang sarili mo.”
Use your heart to take care of the people close to you. Use your brain to take care of yourself.
21. “Ang pag-ibig parang imburnal…nakakata kot mahulog…at kapag nahulog ka, it’s either by accident or talagang tanga ka..”
Love is like a ditch…it’s frightening to fall into it…and if you do, it’s either by accident or by sheer stupidity.